Sales: Những câu hỏi phỏng vấn việc làm thường gặp & cách trả lời hay nhất bằng tiếng Anh và tiếng Việt

 

 

Đây là câu hỏi nhằm đo lường khả năng, mức năng lượng, nhiệt huyết của bạn. Cùng với việc quan sát phong thái, ngữ điệu, ánh mắt, âm lượng nhà tuyển dụng sẽ cảm nhận được thành công của bạn. Với những thành tích bạn cảm thấy tự hào sẽ thường biểu hiện qua phong thái tự tin, giọng nói to, khuôn mặt rạng rỡ, ánh mắt nhìn trực diện. 
Những thành tích của bạn nên có sự liên quan đến công việc mà nhà tuyển dụng yêu cầu. Hãy liệt kê ra những điểm mạnh của bản thân và luôn nhớ nói sự thật. Điểm mạnh đó phải thật sự là của bạn chứ không phải là điểm mạnh bạn kỳ vọng nhằm đáp ứng được yêu cầu từ nhà tuyển dụng. (Ví dụ bạn là một người hướng nội nhưng nhà tuyển dụng đang yêu cầu một ứng viên hoạt náo, năng động. Bạn hãy kể đúng điểm mạnh của mình có liên quan đến công việc. Đừng nương theo yêu cầu của nhà tuyển dụng để nói về điểm mạnh mình không có).
Bạn có thể kể về những phẩm chất, kỹ năng, doanh thu, lợi nhuận, giải thưởng của chính bạn.Liệt kê ra 3 hành động quan trọng nhất giúp bạn đạt được thành công đó. 
Việc bạn tiếp tục đưa ra mục tiêu trong thời gian 3 năm tiếp theo giúp nhà tuyển dụng thấy được mục tiêu, tham vọng của bạn. 

2. Hãy kể về một thất bại lớn nhất bạn đã gặp trong bán hàng? Bạn đã giải quyết tình huống này ra sao? Bạn đã học được điều gì từ thất bại này? (Tell me about the failure that you have remembered most in sales career? How did you handle that situation? What have you learnt from that failure?)

Đây là câu hỏi đo lường sự trung thực, sự khiêm tốn, khả năng học hỏi, phục hồi nhanh chóng của của bạn. 
Câu trả lời không được đánh giá cao trong tình huống này là "Tôi chưa từng gặp thất bại nào". 
Tránh đổ lỗi cho hoàn cảnh hay người khác. Tập trung rút ra bài học từ bản thân sau thất bại. Điều này cho thấy khả năng học hỏi từ bạn.

3. Hãy liệt kê những áp lực mà bạn gặp phải trong quá trình bán hàng. Bạn đã vượt qua điều đó như thế nào? (List out what kind of the pressures have you got during the sales process. How did you overcome those pressures?)

Bán hàng không phải là một công đoạn mà là một quy trình nên áp lực sẽ trải dài trong toàn bộ các khâu của quá trình đó bao gồm từ việc thu thập thông tin, tìm kiếm khách hàng, xây dựng mối quan hệ, khai thác nhu cầu, xử lý từ chối, chốt hợp đồng.
Bạn nên dùng những phẩm chất phù hợp của bản thân để miêu tả cách thức vượt qua những khó khăn đó như: kiên trì, ham học hỏi, thích nghi với sự thay đổi, bám đuổi mục tiêu, hướng tới kết quả...

4. Đâu là lý do bạn tin rằng bạn sẽ thành công ở công việc bán hàng? (What are the main reasons makes you believe that you will be successful at sales position?)

Đây là câu hỏi nhằm đánh giá mức độ nhận biết của ứng viên về điểm mạnh của bản thân (bao gồm kỹ năng chuyên môn, kỹ năng mềm). Từ đó, xác định đúng điểm mạnh phù hợp với vị trí đang ứng tuyển. Bên cạnh đó, câu hỏi cũng nhằm tìm hiểu động lực từ ứng viên về khát vọng để thành công trong công việc bán hàng. 
Lời khuyên trong tình huống này là nhìn nhận đúng về bản thân thông qua tự hỏi bản thân đâu là điểm mạnh của mình hoặc có sự tham chiếu từ người thân, đồng nghiệp, sự cố vấn từ người quản lý trực tiếp trước đó. Điểm mạnh thật sự là khi bạn tự tin nói về nó và những người khác khi được hỏi đều đồng tình đây là điểm mạnh của bạn. 
Tránh việc nói quá về khả năng có thật của mình để tự đề cao bản thân. Bạn cần khiêm tốn nhưng phải tự tin trong việc diễn tả, bộc lộ điểm mạnh và khả năng của mình. 
Nên tìm kiếm những điểm mạnh mang lại giá trị cho công việc bán hàng như: kiên trì, ham học hỏi, vượt qua được áp lực khi đối diện với những lời từ chối từ khách hàng, quản lý thời gian hiệu quả, thuyết trình tự tin trước đám đông.

5. Bạn hãy đưa ra cách giải quyết khi bị khách hàng từ chối (Please provide a solution when you are rejected by the customer)

Đây là câu hỏi thể hiện kỹ năng giải quyết vấn đề của bạn trước tình huống thường gặp như bị khách hàng từ chối. Trong trường hợp bạn bị khách hàng từ chối, nếu bạn im lặng và không đưa ra câu trả lời, nghĩa là bạn đã đánh mất cơ hội để thể hiện bản thân cũng như giới thiệu sản phẩm này tới khách hàng. 

Tham khảo câu trả lời phỏng vấn mẫu bằng Tiếng Việt :
"Khi gặp khách hàng từ chối sản phẩm của công ty, đầu tiên tôi sẽ đồng tình với ý kiến mà khách hàng đưa ra. Điều này giúp cho cuộc đối thoại trở nên ít căng thẳng hơn. Sau đó cố gắng tìm hiểu điều mà khách hàng khó chịu đối với sản phẩm, từ đó đưa ra những giá trị của sản phẩm. Đồng thời tôi sẽ xin lỗi khách hàng vì chưa giải thích rõ hơn về giá trị của sản phẩm mang lại với khách hàng. Việc này dẫn dắt khách hàng tìm đến điểm chung mà cả tôi và khách hàng cùng hướng đến. "

Tham khảo câu trả lời phỏng vấn mẫu bằng Tiếng Anh:
"When I meet a customer who rejects the company's product, I will first agree with the opinion that the customer makes. This makes the conversation less stressful. Then try to find out what the customer is uncomfortable with the product, thereby giving out the value of the product. At the same time, I will apologize to the customer for not explaining more about the value of the product to the customer. This leads the client to find something in common that both me and the client are aiming for. "