Marketing: Những câu hỏi phỏng vấn việc làm thường gặp & cách trả lời hay nhất bằng tiếng Anh và tiếng Việt

 

 

Tham khảo câu trả lời phỏng vấn mẫu bằng Tiếng Việt:
"Để thu hút các khách hàng tiềm năng bằng các trang mạng xã hội, tôi sẽ phát triển các nội dung liên quan đến sản phẩm có thể giải quyết được những nhu cầu của người tiêu dùng, bằng các hình thức đa dạng như: hình ảnh, video clip, các trò chơi minigame để tăng tương tác và trải nghiệm sản phẩm của người dùng, đảm bảo nội dung hữu ích và việc quản lý tốt về tin nhắn, trả lời bình luận nhanh chóng và kịp thời. Ngoài ra có thể kết hợp với việc chạy quảng cáo để đưa thông tin tiếp cận được đúng đối tượng tiềm năng. Từ đó tạo sự lan truyền thông tin của sản phẩm đến các khách hàng tiềm năng."

  Tham khảo câu trả lời phỏng vấn mẫu bằng Tiếng Anh:
"To attract potential customers by using social media, I’m going to develop more useful content of the products that served customer’s needs. The content should be designed as a nice photo, video clips, or can be displayed as a minigame to get interaction from customers, in addition, I’ll try to ensure responding to comments, messages in a timely manner. Ads might be used to boost posts to potential customers during this campaign to support the viral content."

2. Theo bạn, thách thức lớn nhất cho người làm digital marketing hiện nay là gì? (What is the biggest challenge for digital marketers today?)

Tham khảo câu trả lời phỏng vấn mẫu bằng Tiếng Việt:
"Theo tôi, thách thức lớn nhất cho người làm digital marketing là phải tiếp tục mang về những kết quả tốt nhất mặc dù thị trường ngày càng đông đúc và cạnh tranh khốc liệt vì làn sóng “số hoá” sắp tới. Để tiếp tục làm tốt vai trò của mình, người làm digital marketing cần dành thêm thời gian để nghiên cứu về những xu thế hiện tại, áp dụng các kỹ thuật mới, phát triển các phương pháp sáng tạo để thu hút và giữ chân khách hàng. "

  Tham khảo câu trả lời phỏng vấn mẫu bằng Tiếng Anh:
"In my opinion, the biggest challenge for digital marketers is making great results in an ever more crowded marketplace. To continue to be competitive in the market, I think digital marketers need to dedicate working time to explore new trends and experimenting with new techniques, change to innovative approaching methods to attract and retain customers."

3. Tại sao việc xây dựng cộng đồng trên các nền tảng truyền thông xã hội lại quan trọng? (Why is it important to cultivate a community on social media platforms?)

Tham khảo câu trả lời phỏng vấn mẫu bằng Tiếng Việt:
"Tại Việt Nam, gần 70% dân số cả nước đang sử dụng mạng xã hội và con số này không ngừng tăng lên theo thời gian. Các nền tảng mạng xã hội giúp doanh nghiệp tiếp cận, nuôi dưỡng và tương tác với khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng của mình. Xây dựng một cộng đồng vững mạnh trên mạng xã hội giúp doanh nghiệp dễ dàng thấu hiểu khách hàng hơn, tăng độ nhận diện thương hiệu và xây dựng lòng trung thành với thương hiệu tốt hơn."

  Tham khảo câu trả lời phỏng vấn mẫu bằng Tiếng Anh:
"In Vietnam, around 70% of total population is on social media. This number continueously raises over time. The social media platforms help business reach, nuture and engage with their current customers and potential customers. Building a strong community on social media enable business to understand their customers, increase brand awareness and build brand loyalty."

4. Hãy trình bày cách thực hiện một chiến dịch truyền thông, từ A đến Z (Show me how you conduct a communications campaign from A to Z)

Câu hỏi này nhằm đánh giá tư duy tổ chức và kinh nghiệm quản lý một chiến dịch truyền thông tổng thể của bạn. Hãy bắt đầu từ tổng quát, tránh sa đà vào các thủ thuật. Nếu có thể, hãy trả lời câu hỏi này trên nền tảng một chiến dịch truyền thông cụ thể mà bạn đã thực hiện trong quá khứ để tăng sức thuyết phục.

  Tham khảo câu trả lời phỏng vấn mẫu bằng Tiếng Việt:
“Một chiến dịch truyền thông nên bắt đầu từ mục tiêu truyền thông mà thương hiệu muốn hướng tới, và mục tiêu này phải gắn liền với yêu cầu kinh doanh của công ty. Mục tiêu khác nhau sẽ dẫn đến cách thức triển khai khác nhau. Tôi đã từng làm một chiến dịch truyền thông về chương trình khuyến mãi để đẩy doanh thu trong thời gian ngắn, với mục tiêu này, bước tiếp theo tôi sẽ tìm hiểu về lý do mua hàng của khách hàng, điểm gì trong chương trình khuyến mãi này sẽ thu hút khách hàng nhiều nhất, đâu là những điểm chạm cả online và offline để truyền thông chương trình này, có những đối tác nào có thể cùng tôi truyền tải chương trình này đến khách hàng hay không. Cuối cùng, tôi xây dựng nội dung xoay quanh những điểm đắt nhất để tìm được từ những câu trả lời trên và thường xuyên đánh giá hiệu quả hàng ngày để đảm bảo có thể đạt được mục tiêu ban đầu. Tôi cũng đã từng xây dựng một chiến dịch truyền thông thuần về tăng gắn kết khách hàng với thương hiệu. Với chiến dịch này, ngoài các bước cơ bản kể trên, tôi còn phải nghiên cứu và đầu tư thêm công sức để xây dựng nội dung và trải nghiệm người dùng xuyên suốt toàn bộ chiến dịch, thay vì sử dụng chương trình khuyến mãi sẵn có và đơn giản đã được đội ngũ bán hàng xây dựng từ trước.”

  Tham khảo câu trả lời phỏng vấn mẫu bằng Tiếng Anh:
“A communications campaign should start first with objectives a brand wants to achieve, and these objectives must align with business requirements. Different objectives will have different ways of execution. I used to conduct a promotion campaign to push sales in a short period of time. With this objective, for the next steps, I searched for buying reasons, highlights from the promotion, online and offline touchpoints, and partners who can together deliver the campaign. Finally, I built content around the key selling points found out from my research and continuously tracked as well as optimized the results to meet with the given objectives. I also used to conduct a communications campaign to increase customer engagement with the brand. With this objective, besides basic steps mentioned above, I had to spend a lot of time creating content and user journey along the campaign, instead of using the available content from the promotion that the sales team have built for me prior to the campaign.”

5. Làm sao để bạn biết được chiến dịch truyền thông mình thực hiện có hiệu quả hay không? (How to know if your communications campaign are effective?)

Với câu hỏi này, đừng ngay lập tức liệt kê ra những tiêu chí để đánh giá một chiến dịch truyền thông hiệu quả. Sẽ ấn tượng hơn nếu bạn bắt đầu bằng việc định nghĩa thế nào là “hiệu quả” và sự hiệu quả này sẽ khác nhau như thế nào tùy theo mục đích truyền thông hoặc kênh truyền thông. Sau đó, hãy nêu ra một số tiêu chí để đánh giá cho 2 hay 3 mục đích truyền thông khác nhau.

  Tham khảo câu trả lời phỏng vấn mẫu bằng Tiếng Việt:
“Theo tôi định nghĩa về “hiệu quả” sẽ khác nhau tùy theo mục đích của các chiến dịch khác nhau. Ví dụ nếu làm chiến dịch về xây dựng sự trung thành với thương hiệu, các tiêu chí đánh giá không chỉ xoay quanh những con số đạt được như số người tham dự chiến dịch, số người tương tác với chiến dịch, số người thảo luận về chiến dịch trên mạng xã hội, tính chất các cuộc thảo luận đó là tích cực hay tiêu cực, mà còn bao gồm cả chất lượng của nội dung truyền tải có đúng với bản chất, tính cách của thương hiệu hay không, trải nghiệm khách hàng đi qua hành trình của chiến dịch có mượt mà không, nói chung là cái cảm xúc mình mang đến cho khách hàng có tốt hay không. Những tiêu chí này thì thật sự rất khó để đo lường, cho nên trước tiên khi làm chiến dịch mình phải đảm bảo rằng quá trình tạo ra nội dung hay chiến dịch phải chỉn chu và đúng chuẩn nhất có thể, làm sao mình làm mà mình đặt mình là khách hàng và cảm nhận khách quan nhất có thể. Sau đó mới tìm kiếm những con số phù hợp để đo lường…”

  Tham khảo câu trả lời phỏng vấn mẫu bằng Tiếng Anh:
“To me, the definition of “effectiveness” varies among different objectives. For example, if the project is about building brand loyalty, the evaluation factors are not only numbers like the number of campaign participants, the number of people who engage with the campaign, the number of conversations about the campaign on social media and their sentiment scores, but also the quality of the content and how it stays true to the nature and personality of the brand, and the customers’ experience when they go through our campaign’s journey. In general, it is the emotion our campaign brings to our customers. These factors are actually very hard to measure, so the first thing we have to do is to make sure the process of creating content is as proper as possible. We have to put ourselves in customer’s shoes and evaluating our content objectively. Then, we try to find numbers that can help illustrate these factors…”